Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đang phối hợp với cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện di dời các điểm giao chéo đường dây truyền tải điện với các dự án đường cao tốc Bắc-Nam.

Còn 19 điểm giao chéo

Ông Lưu Việt Tiến – Phó Tổng giám đốc EVNNPT cho biết: Nhận thức tầm quan trọng của dự án cao tốc Bắc - Nam, EVNNPT đã sớm phối hợp với chủ đầu tư, chính quyền địa phương và các bên liên quan thực hiện khảo sát xác định mức độ ảnh hưởng đến lưới điện truyền tải khi triển khai dự án, kiểm đếm từng vị trí cột điện, đường dây cần phải di dời. 

EVNNPT cũng đã tham gia góp ý các hồ sơ thiết kế di dời lưới điện, góp ý phương án thi công, đăng ký cắt điện, hỗ trợ giám sát thi công, tham gia tổ chức nghiệm thu đóng điện vận hành và cập nhật khối lượng tài sản theo hình thức đền bù không hoàn lại…

Các công ty Truyền tải điện phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án liên quan đến trách nhiệm của EVNNPT. Với sự vào cuộc quyết liệt đó, các đơn vị thuộc EVNNPT đã hoàn thành di dời được 58/77 điểm giao chéo, hiện còn 19 điểm giao chéo chưa di dời xong. Cụ thể, đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn còn 9 điểm, đoạn cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết còn 4 điểm, đoạn cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo còn 6 điểm.

Anh4NPT-hkec

Thi công vị trí 41- 42 đường dây 220kV Phan Thiết - Hàm Tân (tỉnh Bình Thuận) phục vụ thi công cao tốc Bắc – Nam, tháng 9/2022

Không làm chậm tiến độ để thông xe kỹ thuật vào tháng 12/2022

Theo lãnh đạo EVNNPT, việc cải tạo di dời các vị trí cột điện này phải tuân thủ đầy đủ quy định của Luật Điện lực; các nghị định của Chính phủ về an toàn điện, quản lý chất lượng thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng, quản lý dự án đầu tư xây dựng; cũng như các quy định Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải…

Kinh phí thực hiện cải tạo di dời các vị trí cột điện giao chéo này thuộc chi phí của dự án đường cao tốc Bắc - Nam. Công tác quản lý chi phí và triển khai thực hiện được UBND các tỉnh giao cho các huyện, thành phố và trực tiếp là các trung tâm phát triển quỹ đất triển khai các thủ tục lựa chọn nhà thầu thi công. Do vậy, tiến độ của dự án, tiến độ cải tạo, di dời các trụ điện giao chéo với đường cao tốc phụ thuộc vào việc bố trí quỹ đất cho các vị trí móng cột điện, cũng như việc lập và thực hiện các phương án, biện pháp tổ chức thi công của nhà thầu khi thi công cải tạo di dời.

Theo tiến độ kế hoạch, 4 cung đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây sẽ thông xe kỹ thuật trong năm 2022. Ngày 15/9/2022, EVNNPT đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh: Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Bình Thuận và Đồng Nai khẩn trương chỉ đạo các huyện trực thuộc có điểm giao chéo với đường dây truyền tải đẩy nhanh công tác lựa chọn nhà thầu để thi công đồng bộ với tiến độ của dự án. Đối với vị trí đang thi công cần đôn đốc nhà thầu xây lắp đẩy nhanh tiến độ thi công các điểm giao chéo.

Hiện nay thời tiết nắng nóng, các đường dây truyền tải điện 220kV, 500kV trong khu vực luôn vận hành với tình trạng đầy tải. EVNNPT đề nghị chủ đầu tư các dự án cao tốc chỉ đạo các đơn vị thi công đồng bộ các điểm giao chéo đường cao tốc trên cùng một đường dây truyền tải điện, để đăng ký cắt điện 1 lần khi thi công di dời.

Trong giai đoạn gấp rút từ nay đến tháng 12/2022, EVNNPT yêu cầu các đơn vị truyền tải điện trực thuộc cần phải tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, các đơn vị nhà thầu thi công. Đồng thời, bố trí cán bộ công nhân viên tham gia nghiệm thu công trình di dời đường dây nhằm hoàn thành các dự án kịp tiến độ và thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2022,  cũng như bảo đảm an toàn, chất lượng cho hệ thống lưới điện truyền tải quốc gia.

 

 

theo Lê Việt tu evn